เรียนรู้ เทคโนโลยีรอบตัว

Image

การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี

Image

ระบบของเทคโนโลยี

Image

กลไก ไฟฟ้า และอิเล็คทรอนิคส์

Image

มาตรฐานการเรียนรู้

ว 4.1 เทคโนโลยี (การออกแบบและเทคโนโลยี)
1. อธิบายแนวคิดหลักของเทคโนโลยีในชีวิตประจำวันและวิเคราะห์สาเหตุหรือปัจจัยที่ส่งผลต่อ การเปลี่ยนแปลงของ เทคโนโลยี
2. ระบุปัญหาหรือความต้องการในชีวิตประจำวัน รวบรวม วิเคราะห์ข้อมูลและแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับ ปัญหา
3. ออกแบบวิธีการแก้ปัญหา โดยวิเคราะห์เปรียบเทียบ และตัดสินใจเลือกข้อมูลที่จำเป็น นำเสนอ แนวทางการแก้ปัญหา ให้ผู้อื่นเข้าใจ วางแผนและดำเนินการแก้ปัญหา
4. ทดสอบ ประเมินผล และระบุข้อบกพร่องที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งหาแนวทางการปรับปรุงแก้ไข และ นำเสนอผลการ แก้ปัญหา
5. ใช้ความรู้และทักษะเกี่ยวกับวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ กลไก ไฟฟ้า หรืออิเล็กทรอนิกส์เพื่อแก้ปัญหา ได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมและปลอดภัย

Learn More

คำอธิบายรายวิชา

ศึกษาสาเหตุหรือปัจจัยที่ทําใหเกิดการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี ตลอดจนคาดการณแนวโน้มเทคโนโลยีในอนาคต เลือกใช้เทคโนโลยีโดยคํานึงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อชีวิต สังคม และสิ่งแวดล้อม ประยุกตใช้ความรู้ทักษะ และทรัพยากร โดยวิเคราะห์ เปรียบเทียบและเลือกข้อมูลที่จําเป็นเพื่อออกแบบวิธีการแก้ปัญหาในชุมชนหรือทองถิ่นในด้านพลังงาน สิ่งแวดล้อม การเกษตรและอาหาร และสร้างชิ้นงานหรือพัฒนาวิธีการโดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม รวมทั้งเลือกใช้วัสดุ อุปกรณ เครื่องมือในการแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และปลอดภัย

Learn More

โครงสร้างรายวิชา

1 เทคโนโลยี รอบตัว

เทคโนโลยีเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างหรือพัฒนาขึ้นซึ่งอาจ เป็นได้ทั้งชิ้นงานหรือวิธีการ เพื่อใช้ แก้ปัญหาสนอง ความต้องการ หรือเพิ่ม ความสามารถในการทำงาน ของมนุษย์

2 การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี

เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาตั้งแต่ อดีต จนถึงปัจจุบัน ซึ่งมีสาเหตุหรือปัจจัยมาจาก หลายด้าน เช่น ปัญหาความต้องการ ความก้าวหน้าของศาสตร์ ต่างๆ เศรษฐกิจ สังคม

3 ระบบของ เทคโนโลยี

ระบบทางเทคโนโลยี เป็นกลุ่มของส่วนต่าง ๆ ตั้งแต่ สองส่วนขึ้นไป ประกอบเข้าด้วยกันและทำงานร่วมกัน เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ โดยในการท างานของระบบ ทางเทคโนโลยีจะประกอบ ไปด้วยตัวป้อน(input) กระบวนการ(process) และผลผลิต(output) ที่สัมพันธ์กัน นอกจากนี้ ระบบทางเทคโนโลยีอาจมี ข้อมูลย้อนกลับ (feedback) เพื่อใช้ปรับปรุงการ ทำงานได้ตาม วัตถุประสงค์

4 การออกแบบ เชิงวิศวกรรม

การแก้ปัญหาจ าเป็นต้องสืบค้น รวบรวมข้อมูล ความรู้ จากศาสตร์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อน าไปสู่ การ ออกแบบแนวทางการแก้ปัญหาการ วิเคราะห์ เปรียบเทียบ และตัดสินใจเลือกข้อมูล ที่จ าเป็น โดย ค านึงถึงเงื่อนไขและทรัพยากรที่มี อยู่การออกแบบ แนวทางการแก้ปัญหาการ กำหนดขั้นตอนและ ระยะเวลาในการทำงานการ ทดสอบ และประเมินผล เป็นการตรวจสอบ ชิ้นงานการนำเสนอผลงานเป็นการ ถ่ายทอด แนวคิด เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจเกี่ยวกับ กระบวนการ ทำงานและชนิด งานหรือวิธีการที่ได้ ซึ่ง สามารถทำได้หลายวิธีเช่น การเขียนรายงาน การทำแผ่นนำเสนอผลงาน การจัดนิทรรศการ การนำเสนอ ผ่านสื่อออนไลน์

1 เทคโนโลยี รอบตัว

เทคโนโลยีเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างหรือพัฒนาขึ้นซึ่งอาจ เป็นได้ทั้งชิ้นงานหรือวิธีการ เพื่อใช้ แก้ปัญหาสนอง ความต้องการ หรือเพิ่ม ความสามารถในการทำงาน ของมนุษย์ .

2 การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี

เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาตั้งแต่ อดีต จนถึงปัจจุบัน ซึ่งมีสาเหตุหรือปัจจัยมาจาก หลายด้าน เช่น ปัญหาความต้องการ ความก้าวหน้าของศาสตร์ ต่างๆ เศรษฐกิจ สังคม

3 ระบบของ เทคโนโลยี

ระบบทางเทคโนโลยี เป็นกลุ่มของส่วนต่าง ๆ ตั้งแต่ สองส่วนขึ้นไป ประกอบเข้าด้วยกันและทำงานร่วมกัน เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ โดยในการท างานของระบบ ทางเทคโนโลยีจะประกอบ ไปด้วยตัวป้อน(input) กระบวนการ(process) และผลผลิต(output) ที่สัมพันธ์กัน นอกจากนี้ ระบบทางเทคโนโลยีอาจมี ข้อมูลย้อนกลับ (feedback) เพื่อใช้ปรับปรุงการ ทำงานได้ตาม วัตถุประสงค์ .


4 การวิเคราะห์ระบบทางเทคโนโลยี

การแก้ปัญหาจ าเป็นต้องสืบค้น รวบรวมข้อมูล ความรู้ จากศาสตร์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อน าไปสู่ การ ออกแบบแนวทางการแก้ปัญหาการ วิเคราะห์ เปรียบเทียบ และตัดสินใจเลือกข้อมูล ที่จ าเป็น โดย ค านึงถึงเงื่อนไขและทรัพยากรที่มี อยู่การออกแบบ แนวทางการแก้ปัญหาการ กำหนดขั้นตอนและ ระยะเวลาในการทำงานการ ทดสอบ และประเมินผล เป็นการตรวจสอบ ชิ้นงานการนำเสนอผลงานเป็นการ ถ่ายทอด แนวคิด เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจเกี่ยวกับ กระบวนการ ทำงานและชนิด งานหรือวิธีการที่ได้ ซึ่ง สามารถทำได้หลายวิธีเช่น การเขียนรายงาน การทำแผ่นนำเสนอผลงาน การจัดนิทรรศการ การนำเสนอ ผ่านสื่อออนไลน์

สอบเก็บคะแนน ครั้งที่ 1

ยังไม่เปิดให้เข้าใช้งาน

สอบเก็บคะแนน ครั้งที่ 2

ยังไม่เปิดให้เข้าใช้งาน

ข้อสอบปลายภาค

ยังไม่เปิดให้เข้าใช้งาน

Contact Us

Integer pretium volutpat tempor. Maecenas condimentum tincidunt leo. Paesent scelerisque erat placerat tempus laoreet. Vivamus pellentesque tempor congue.

120-240 Proin mauris enim,
dignissim sit amet ligula id,
finibus tempus erat 10200